วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560

คุณเติมสมองกับเรื่องอะไร


ในหนึ่งวัน คุณเติมสมองกับเรื่องอะไร
เชื่อไหมว่า สมองอันน้อยๆของเรา ใส่เรื่องราวได้มากมาย
ประมวลได้มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับรอยหยักในสมอง



คำว่ารอยหยักในสมอง หลายคนอาจจะตีความว่าความฉลาด
แต่แท้จริงแล้ว คือ การทำหน้าที่ให้สมองเราฝึกการคิด วิเคราะห์ พิจารณา ตามข้อมูล
เหมือนได้ใช้งาน และกระตุ้น รอยหยักในสมองเรา
การอ่านหนังสืออย่างเดียว ถ้าเราไม่คิดตามที่อ่าน หรือประมวลผลต่อ
ก็เปรียบเหมือนกับการอ่านผ่านตา เติมข้อมูลลงไป
ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะเป็นเรื่องลบหรือบวก แต่ก็ถูกใส่ลงไปในข้อมูลไว้แล้ว

ข้อมูลเหล่านั้น จะมีการนำไปใช้หรือไป ก็ดูว่า
เราได้ใส่กระบวนการผลิตต่อไปแบบไหน
จะให้ข้อมูลไหนเป็นเรื่องรู้และปล่อยผ่าน และข้อมูลไหนนำมาวิเคราะห์และเพิ่มให้สมองต่อ
เราเลือกได้ว่า เราจะให้สารไหนเข้ามาเป็นหนึ่งในเรื่องที่เราใช้

วันหนึ่งเรารับสาร รับข้อมูลเข้ามามากมาย ทิ้งข้อมูลไปก็เยอะ   
ในเรื่องของข้อมูลไม่ใช่แค่การอ่าน แต่เป็นทุกด้านที่คุณรับเข้ามา
ตามประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของคุณเลยละ
บางเรื่องควรทิ้งข้อมูลเหล่านั้นลงบ้าง
บางเรื่องก็ควรเอาข้อมูลเหล่านั้นมาปรุงแต่งต่อ

ถ้าเราฝึกสมองเราให้คิดด้านไหนในทุกๆวัน
เรื่องที่คุณคิดในทุกๆวัน จะตกผลึกมากขึ้น

แต่บางครั้งคุณใช้สมองมากเกินไป ก็ควรให้สมองพักบ้าง

ไม่งั้นรอยหยักในสมองมากไป อาจจะทำให้คุณเกิดภาวะเครียดได้

ทุกอย่างให้ตั้งอยู่บนความพอดี

@...Miiez...@