วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

คำพูดการกระทำกับสังคม


การอยู่กับสังคม พึงระวังการกระทำ คำพูด ให้มาก
ต่างคน ต่างความคิด ต่างการกระทำ



ทุกคนมีการปลูกความคิดกันมาคนละรูปแบบ มารวมตัวกัน มาอยู่ในกลุ่มวงสังคมหนึ่ง
บางคนเฮฮา เล่นเป็นเรื่องตลกได้ทุกเรื่อง
บางคนดูขรึมจริงจัง ซีเรียสกับทุกเรื่อง
บางคนถือตัว เล่นไม่ได้
บางคนคิดมาก พูดไรนิดหน่อย ก็เก็บมาคิดเล็กคิดน้อย
บางคนเตือนไม่ได้ บางคนเตือนได้

หลายคน หลายนิสัย รวมอยู่ในสังคม
เราไม่รู้ว่าใครนิสัยอย่างไร คิดอย่างไรกัน ยากแท้จะหยั่งได้ลงลึกถึงจิตใจคน
การจะกระทำสิ่งใด พูดวาจาอะไร ก็ต้องพึงระวัง
ไม่งั้นคนที่จะเสียคือตัวเราเอง  น้อยนักที่จะมีคนที่จริงใจ
ที่จะกล้ากล่าวตักเตือนเรา ว่าเราทำสิ่งนั้นไม่ถูกนะ
ส่วนใหญ่ก็จะเลือกที่จะไม่พูด ไม่บอกสะมากกว่า

ใครที่กล้ากล่าวตักเตือนเราในสิ่งที่เราทำไม่ควรอยู่
นั่นละมิตรแท้สำหรับคุณ  แต่เราก็ต้องพึงระวังคำพูด การกระทำอยู่ดี
การรักษาน้ำใจ คนที่พูดด้วยนั่นก็ควรกระทำ สำหรับการอยู่กับผู้คน
เพราะคงไม่มีใครชอบ คำพูดที่ทำร้ายความรู้สึกกันหรอก

ปลูกอย่างไรก็ได้อย่างนั้น
อยากได้การพูดจาดีๆ อยากได้การแสดงน้ำใจที่ดี อยากได้การกระทำดีๆให้
ก็เริ่มจากการเป็นคนทำแต่สิ่งดีๆให้ก่อน และอย่าคิดมากกับหมู่เพื่อน
แต่จงคิด ไตร่ตรองก่อนที่ตัวเราจะพูดและกระทำกับใคร
เรามิอาจห้ามความคิดและการกระทำใครกับเราได้
แต่เราเลือกได้ ว่าจะปฏิบัติกับผู้อื่นเช่นไร 


อยู่กับผู้คนก็ควรระวังคำพูด
อยู่กับตนก็ควรระวังความคิด

ผิดรู้จักขอโทษ  มีคนทำให้ไม่พอใจ จงให้อภัย
สังคมไม่ได้น่ากลัว แต่ต้องรู้จักอยู่ให้เป็น  ไม่งั้นภัยจะมาเยือนถึงตัวเราได้

@...Miiez...@