วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

การวิเคราะห์


สิ่งที่สำคัญไม่ต่างจากการลงมือทำเลย นั่นก็คือ การวิเคราะห์


เพราะเวลาเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั่น บางครั้งเราลงมือทำอย่างเดียว
อาจทำให้เราพลาดอะไรบางสิ่งก็ได้นะ

แต่ถ้าเรารู้จักลงมือทำ แล้วก็รู้จักวิเคราะห์ในสิ่งที่เราทำต่อนั้น
คล้ายๆกับการประเมินการทำงานของเรานั่นแหละ
แล้วมาหาจุดเทียบในสิ่งที่เราทำ ว่าทำอย่างนี้ได้ผลลัพท์แบบไหน
ทำอย่างนั้นได้ผลลัพท์แบบไหน เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้

แต่อย่าให้การวิเคราะห์ ประเมินของเรา เข้าข้างตัวเองเชียวนะ
เพราะถ้าผลการวิเคราะห์เข้าข้างตัวเอง ก็ไม่ต่างจากคนน้ำเต็มแก้ว
และอาจจะทำให้การประเมินผลผิดพลาดได้ 


สิ่งที่สามารถตอบคุณได้ดีที่สุดว่าผลที่คุณวิเคราะห์ไปทางที่ถูกต้องหรือไม่คือ
ผลลัพท์ในการลงมือทำหลังจากการวิเคราะห์นั่นเอง

ลงมือทำ วิเคราะห์ วางแผนรอบใหม่ ลงมือทำ วิเคราะห์ วางแผนรอบใหม่ ลงมือทำ
วนลูปอยู่แบบนี้แหละ ในการทำอะไรสักอย่างหนึ่ง

เพราะนั่นคือการต่อยอดและเรียนรู้ พัฒนาไปเรื่อยๆ
ในเส้นทางที่เราเดิน แต่ถ้าตราบใด เราหยุดการพัฒนา เรียนรู้ ปรับตัว
ก็คล้ายๆกับว่า เรากำลังเดินถอยหลังลงนั่นเอง

ลงมือทำ พร้อมกับการพัฒนาและเรียนรู้ต่อไปทุกย่างก้าว
เดินไปเรื่อยๆ อย่าหยุด เดี๋ยวสักวันก็ถึงเป้าที่คุณวางนั่นแหละ

เดินต่อไป นักเดินทางตัวน้อยๆ
@...Miiez...@