วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ธรรมชาติจัดสรร


คุณเชื่อในธรรมชาติจัดสรรไหม



ทำไมนะ คนเราถึงเจอกัน ในที่ที่หนึ่ง
ทำไมนะ คนเราถึงถูกใจกัน ในที่ที่หนึ่ง
ทำไมนะ คนเราถึงสนิทกับ ใครบางคน ในช่วงๆหนึ่ง

หลายเหตุผล ที่ทำให้คนมาเจอกัน มารวมกัน
บางครั้งก็มองว่า ธรรมชาติ จัดสรร
แต่บางครั้ง เรามองว่า กรรมจัดสรร ต่างหากละ

คนเราเลือกที่จัดสรร กรรม ในแบบที่เราเป็นได้
เราเลือกได้ ที่จะเข้าอยู่กับที่แห่งไหน อย่างไร

เข้าแล้วชื่นชอบ จิตเราใฝ่หา  กรรมจากจิตที่ชื่นชอบ ก็จะนำพาเราไปสู่สังคมนั้น
เข้าแล้วไม่ชอบ จิตเราก็จะไม่สุนทรีย์ จะนำเราออกมาจากจุดนั้น

มันคือ กรรม จัดสรร ให้เราเป็น ในแบบที่เป็นเรา
เราเลือกทุกอย่างได้จากตัวเรา  เราเลือกได้ว่าจะอยู่ในสังคมแบบไหน

ผู้คนแบบไหนที่เราเลือกจะเข้าหา
ผู้คนแบบไหนที่เราจะหลีกหนี
ไม่ใช่ว่าเราเลือกอย่างเดียว แต่ผู้คนก็เลือกเราด้วยเช่นกัน

เคยมีคนกล่าวกะเราไว้ว่า
อยากรู้ว่า คุณเป็นคนแบบไหน
ลองดูเพื่อนที่คุณเลือกคบสิ ไม่ต่างจากคุณมากหรอก
ต้องมีบางสิ่งบางอย่าง ที่คล้ายกับคุณ
พึงใจในนิสัยบางอย่างของกันและกัน นั่นเองแล

โลกใบนี้ สวยงามหรือไม่ อยู่ที่คนจะมอง
แต่โลกก็อยู่ในความเป็นโลกไปแบบนั้น
มีแต่จิตใจมนุษย์ ที่หลงวน อยู่กับโลก อย่างนั้นแล

เริ่มหลงกับโลกเมื่อไหร่ ก็น้อมทุกอย่างลงมาดูจิต 
มองให้เห็นสัจธรรมต่างๆของชีวิต 
สิ่งที่เจ้าจักหลง จักหายไป ดูมันเถิดหนา
มองให้เห็น จักได้ไม่ลุ่มหลง กับกิเลสมากนัก

หลงสุข จมทุกข์ จิตมันก็วนเวียนแบบนั้นแล
หลงดี เกลียดเลว  จิตมันก็ติดอยู่นั่นแล
หลงงาม  ติดรูป  จิตมันก็หลงอยู่นั่นแล

ไม่มีสิ่งใดเที่ยงหนอ อย่ายึดกับสิ่งใด แต่ทำสิ่งที่คิดว่าไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
กับทุกการกระทำของเรา  พึงรักษา กาย วาจา ใจ เราให้ดี
ระวังแค่ กาย วาจา ใจ เรานี้แล ไม่ต้องดูไกล ดูที่จิตเรานี้แล
แค่นี้ก็พอแล้วละ  

เดินทางต่อไป แบบมีสติ รู้ทันกิเลส รู้ทันใจตน
น้กเดินทางตัวน้อยๆ

@...Miiez...@