วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

การแบ่งสัดส่วนรายรับ


การแบ่งสัดส่วนรายรับที่เข้ามา 
เพื่อนๆมีวิธีแบ่งกันอย่างไร มาแชร์กันบ้างได้นะ
ไม่มีใครผิดใครถูก เป็นแค่มุมมองจากเรานะ



ในตอนแรกของการลงทุน อาจจะบ้าลงหมดเลย
แต่พอสมัยเริ่มมีรายได้ที่คงตัว
เราเริ่มจะเมจแนจรายรับไว้เป็น 4 ส่วน

ส่วนแรกคือเงินที่หมุนในธุรกิจ ให้ต่อยอดในเงินของส่วนนั้นเอง
ส่วนที่สองคือเงินเก็บ หรือเราเรียกว่า Money Save Back
ส่วนที่สามคือเงินที่ให้รางวัลตัวเอง
ส่วนที่สี่คือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

แต่ละส่วนมีความสำคัญพอๆกันเลยละ 
เราแบ่ง 60 % เป็นเงินหมุนต่อยอดในธุรกิจ
เพราะถ้าธุรกิจเราดี จะCover ได้ในทุกส่วน และถึงแม้รายได้จะเข้ามาเยอะ
แต่เม็ดเงินในการต่อยอดธุรกิจก็เยอะพอตัวเช่นกัน
เม็ดเงินในระบบส่วนนี้ ก็ให้ไหลเวียนในสัดส่วนของตัวระบบเอง
เพราะถ้าส่วนนี้เริ่มนิ่ง เริ่มมีเงินในระบบเยอะขึ้น
แสดงว่า เรากำลังหยุดนิ่งในการพัฒนาธุรกิจเราอยู่
มีส่วนไหนที่สามารถอัฟเพิ่มในตัวระบบได้ มีส่วนไหนที่จะสามารถต่อยอดได้
ก็ต้องดูและประเมินต่อไป

ส่วนที่สองคือเงินเก็บ เราแบ่งสัดส่วนนี้ 10 %  จากรายรับที่เข้ามา
ส่วนนี้เป็น Money Save Back ถ้ารายได้เยอะ เงินประกันในอนาคตของเราก็เยอะเช่นกัน
ส่วนนี้เราจะแยกออกมาอีกสัดส่วนหนึ่งไว้  ไว้สำหรับลงทุนต่อยอดเงินที่มองเป็นเงินไหล
อีกส่วนหนึ่ง เราวางไว้นิ่งๆ เผื่อฉุกเฉิน 

ส่วนที่สามคือ เงินที่ให้รางวัลตัวเอง เราแบ่งสัดส่วนนี้ 10 %
ใน 1 ปี เราจะแพลนที่จะให้เวลากับครอบครัว พาพ่อแม่ไปเที่ยว
เดินทางเก็บประสบการณ์ หาความสุข ทำในสิ่งที่เราชอบ  เรียนรู้ในสิ่งที่อยากเรียน
ซื้อของที่อยากได้  ให้สังคม ทำบุญ ทำสิ่งดีๆให้กับตัวเราและผู้อื่น

ส่วนที่สี่ คือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ส่วนนี้เราให้ 20 %
ค่าใช้จ่ายประจำวัน อาหารการกิน ค่าน้ำมันรถ
ค่าใช้จ่ายในบ้านแต่ละเดือน  ส่วนนี้ถ้าเหลือในแต่ละเดือน
ก็จะถูกโยกเข้าไปอยู่ในสัดส่วนของเงินเก็บต่อ

การแบ่งสัดส่วนก็ขึ้นอยู่กับรายได้ที่มาของเราด้วย
หากคนทำงานประจำ การแบ่งสัดส่วนก็คงจะไม่เหมือนของเรา
แต่จะแนะให้แบ่งสลับ ระหว่าง  ส่วนที่หนึ่งและส่วนที่สี่
โดยส่วนที่หนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน 
ส่วนที่สี่เป็นเงินในสัดส่วนที่จะนำมาลงทุนในธุรกิจหรือการลงทุนรูปแบบต่างๆ
ขึ้นอยู่กับการออกแบบในชีวิตของเราเอง

ถ้าไม่ได้วางแผนการเงินเลย ทำงานจนอายุมากขึ้น อาจจะไม่มีเงินเก็บเลยก็ได้
สัดส่วนที่จะแบ่งได้ ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณมีรายได้และรายจ่ายเท่าไหร่
ลองแบ่งแต่ละสัดส่วนให้พอดีกับตัวเราดูสิ
ประเมินตัวเรา และ ออกแบบที่เราทำได้ คุณอาจจะมีเงินเก็บมากกว่าเดิมก็ได้

ชีวิตจะดีขึ้น ถ้ารู้จักประเมินตัวเอง
 
@...Miiez...@